Cùng học trò căng mình ôn thi

Thứ ba, 21/06/2016 10:05

(Cadn.com.vn) - Sức nóng của kỳ thi THPT quốc gia 2016 đang đến gần, tinh thần ôn luyện của học sinh dân tộc thiểu số ở các trường phổ thông dân tộc nội trú càng khẩn trương, nghiêm túc. Luôn kề vai sát cánh cùng học trò, giáo viên nơi đây đã hy sinh những ngày nghỉ quý giá, tiếp tục đến trường dạy miễn phí  cho các em. 

Kề vai sát cánh cùng học trò

Với đặc điểm của một trường THPT chuyên biệt, tập trung học sinh là con em đồng bào nhiều dân tộc như Cơ Tu, Giẻ Triêng, Nùng, Xơ Đăng, Mơ Nông, Cor..., nên hầu hết học sinh đều chịu áp lực tâm lý rất lớn trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Chính vì vậy, công tác tổ chức ôn tập cho học sinh được Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) triển khai hết sức linh hoạt. Những giờ học ôn của thầy trò trường nội trú luôn mang tinh thần, quyết tâm luyện thi hết sức cao độ, với những bài học sinh động, hiệu quả.

Thầy Trần Minh Hiệu – Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú Quảng Nam cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ 2016, Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Nam có 163 học sinh đăng ký tham gia, trong đó có 149 học sinh thi ở cụm thi xét tuyển ĐH, 14 học sinh thi ở cụm thi tốt nghiệp THPT. Hiện tại công tác tổ chức ôn thi cho học sinh được thực hiện một cách quyết liệt, phân hóa theo đối tượng học sinh.

Nói về công tác tổ chức ôn thi cho học sinh, thầy Hiệu chia sẻ: “Theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Quảng Nam thì nội dung, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 về cơ bản cũng như những năm trước, bám sát chương trình học tập phổ thông và mang tính phân loại trình độ, năng lực học sinh. Cho nên, vấn đề còn lại là công tác dạy-học của giáo viên, học sinh như thế nào để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới. Để công tác ôn tập cho học sinh mang lại kết quả cao nhất, nhà trường đã có chỉ đạo cụ thể cho từng tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn triển khai hướng dẫn, định hướng, phân hóa đối tượng học sinh ôn tập. Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát hoạt động tự học của học sinh ngay tại trường.

“Ngoài việc tổ chức ôn thi 100% thời gian trên lớp theo kế hoạch, nhà trường còn bố trí giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh ôn tập vào ban đêm, trong thời gian tự học của học sinh. Chính những nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên đã tác động đến ý thức, quyết tâm học tập của học sinh. Các em không chỉ học tập nghiêm túc trên lớp, mà còn tự xây dựng cho mình một thời gian biểu tự ôn tập phù hợp với mục tiêu của bản thân”, thầy Hiệu cho biết thêm.

Càng gần đến kỳ thi, tinh thần quyết tâm học tập, ôn luyện của học sinh càng cao.

Căng mình luyện thi

Đến Trường PTDT nội trú tỉnh Kon Tum (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), chúng tôi thật sự cảm động trước không khí ôn thi của giáo viên, học sinh. Trong các phòng học, học sinh tập trung cao độ vào các bài giảng của giáo viên. Những nội dung kiến thức còn vướng mắc của học sinh được giáo viên giải đáp một cách cặn kẽ, rõ ràng. Mọi sự trao đổi kiến thức, nội dung môn học giữa học sinh và giáo viên diễn ra thoải mái, không chút e ngại. Việc tổ chức lớp ôn đều theo hướng phân hóa năng lực học sinh, đảm bảo phù hợp với mục đích là để xét tốt nghiệp THPT hoặc vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Thầy Lý Thế Quyền – Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Có lẽ chưa bao giờ học sinh dân tộc nội trú có điều kiện học tập, ôn thi tốt như hiện nay. Mọi hoạt động dạy học, sinh hoạt của học sinh đều diễn ra 24/24 giờ tại nhà trường, còn giáo viên thì hầu như dành hết thời gian riêng tư để kèm cặp, hướng dẫn học sinh ôn thi. Công tác tổ chức ăn ở nội trú cho học sinh cũng được tổ chức một cách linh hoạt, khoa học nhằm tạo tâm lý thoải mái để các em tập trung cho việc học”.

Thầy Quyền cho biết thêm: So với các trường THPT trên địa bàn, chất lượng đầu vào của học sinh dân tộc nội trú tỉnh có thấp hơn. Song bù lại, trong quá trình học tập của các em học sinh nội trú có nhiều thuận lợi hơn. Đó là sự tận tâm, tình thương của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường dành cho học sinh, cùng với đó là điều kiện ăn ở, sinh hoạt của các em cũng hết sức thuận lợi, môi trường học tập ngày càng được hoàn thiện; học sinh chăm ngoan, rất mực nghe lời thầy cô giáo... Đặc biệt, không có việc học sinh đi học thêm, hay giáo viên dạy thêm nên công tác tổ chức dạy học, nâng cao chất lượng gặp rất nhiều thuận lợi.

“Sự gần gũi, gắn bó giữa giáo viên và học sinh dân tộc nội trú không chỉ thể hiện tinh thần dạy học trong những ngày học chính khóa, mà còn thể hiện sự tận tâm ở những giờ học ôn ở ký túc xá học sinh, hay giờ tự học vào ban đêm. Tất cả những nỗ lực của thầy và trò đều nhằm phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ 2016”, thầy Quyền nói.

Khải Minh